CHUẨN ĐẦU RA NGÀNH SƯ PHẠM MẦM NON

I. Giới thiệu ngành đào tạo

– Trình độ đào tạo:              Trung cấp chuyên nghiệp

– Tên ngành đào tạo:           Sư phạm mầm non

– Mã ngành:                        42140201

– Đối tượng học sinh:          THCS, THPT, BTTH

– Thời gian đào tạo:             2 – năm

Giới thiệu tóm tắt về chương trình đào tạo:

– Chương trình trung cấp chuyên nghiệp ngành Sư phạm mầm non được thiết kế để đào tạo giáo viên mầm non trình độ trung cấp chuyên nghiệp, có đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có thái độ hợp tác với đồng nghiệp, tôn trọng pháp luật và các quy định tại nơi làm việc, có sức khỏe để làm việc. Về năng lực chuyên môn, người học có đủ kiến thức và kỹ năng để tìm việc làm, đồng thời có khả năng tự học, tự nghiên cứu tiếp thu các thành tựu của khoa học giáo dục hoặc học liên thông lên các bậc học cao hơn để đáp ứng yêu cầu phát triển của bản thân, của khoa học giáo dục và của nền kinh tế xã hội.

– Chương trình khóa học bao gồm những kiến thức cơ sở ngành và kiến thức chuyên ngành về giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, người học cũng được trang bị những kiến thức về Giáo dục chính trị, Tin học, Tiếng Anh, Giáo dục thể chất, Pháp luật, Giáo dục Quốc phòng – An ninh và Kỹ năng giao tiếp.

II. Chuẩn đầu ra

1. Kiến thức

 Hiểu và trình bày được kiến thức đại cương về khoa học xã hội – nhân văn phù hợp với ngành Sư phạm mầm non.

– Sử dụng kiến thức ngoại ngữ và tin học cơ bản để có thể nhận biết, vận hành sử dụng một số phương tiện nghe nhìn trong giáo dục mầm non.

– Hiểu, trình bày và vận dụng được những kiến thức cơ bản về khoa học giáo dục như Tâm lý học Mầm non, Giáo dục học Mầm non, Phương pháp dạy học để có thể kiểm tra, đánh giá kết quả và quản lý quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

– Vận dụng, liên kết những kiến thức cơ sở về giáo dục mầm non và phương pháp giảng dạy tất cả các học phần, các hoạt động giáo dục ở chương trình bậc học mầm non.

– Vận dụng kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe trẻ lứa tuổi mầm non để lập kế hoạch, tổ chức các hình thức chăm sóc sức khỏe trẻ mầm non.

– Vận dụng tích hợp những kiến thức chuyên sâu về tâm lý lứa tuổi, giáo dục học mầm non để đảm nhận công tác lập kế hoạch và tiến hành các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non.

2. Kỹ năng

 Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo năm học, tháng, tuần, ngày; xây dựng hồ sơ dạy học và giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non.

– Tổ chức thành thạo các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng thích hợp.

– Kiểm tra, đánh giá chính xác sự phát triển của trẻ trên lớp.

– Quản lý và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong các hoạt động hàng ngày của trẻ tại nhóm/lớp ở trường mầm non.

– Khai thác, sử dụng các phần mềm thông dụng để soạn thảo văn bản, thiết kế và trình diễn trong dạy học và giáo dục trẻ mầm non.

3. Thái độ

– Thể hiện được tác phong công nghiệp, tinh thần sáng tạo, luôn cập nhật thông tin để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

– Nhận biết được nhu cầu học tập suốt đời, tích cực nghiên cứu học tập, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

– Tuân thủ tổ chức kỷ luật, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nhà giáo, có trách nhiệm nghề nghiệp, kể cả trách nhiệm với người sử dụng lao động và trách nhiệm đối với xã hội.

– Có lòng yêu nghề, yêu trẻ, tận tụy với công việc, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ được giao.

– Trân trọng, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc

4. Ngoại ngữ

Đạt trình độ Tiếng Anh theo chương trình đào tạo chuẩn đầu ra của nhà trường.

5. Tin học

Đạt trình độ Tin học theo chương trình đào tạo chuẩn đầu ra của nhà trường.

6. Năng lực và vị trí làm việc sau khi ra trường

Sau khi tốt nghiệp, người học được cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp có khả năng chăm sóc, giáo dục trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi tại các trường mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non, đảm bảo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định và   có thể liên thông Cao đẳng, Đại học để nâng cao trình độ.

Leave a Comment